Sân bay Phan Thiết nằm ở đâu, khi nào hoàn thành ?

By Unknown on Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017


Thông tin về dự án sân bay phan thiết 


Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã gửi công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng sớm triển khai thực hiện phần dự án do bộ này đảm trách. Đây sẽ là mô hình sân bay dân dụng kết hợp với quân sự có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 1.600 tỷ đồng theo hình thức BOT.

Sân bay Phan Thiết nằm ở đâu ?

Sân bay Phan Thiết sẽ được xây dựng tại xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết, với mô hình sân bay dân dụng kết hợp với quân sự; khai thác các tuyến dân dụng trong nước với các loại máy bay: ATR72, Bombardier, A320, A321. Công trình có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 1.600 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Với quy mô 543 ha, dự án sẽ phục vụ cho cả quân sự và dân sự, có khả năng tiếp nhận 500.000 khách mỗi năm. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương xây dựng dự án này vào năm 2014. Trong đó, UBND tỉnh Bình Thuận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) và Bộ Quốc phòng có trách nhiệm cơ quan nhà nước

Cũng theo báo cáo nghiên cứu khả thi, Bình Thuận là địa phương nằm trong địa bàn chiến lược có vị trí quan trọng về An ninh Quốc phòng, có tài nguyên thiên nhiên phong phú và nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Do đó, vào lúc này, việc đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết là cần thiết, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của địa phương.

Sân bay Phan Thiết khi nào đi vào hoạt động ?

Tỉnh Bình Thuận trong thời gian qua đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện công tác GPMB và đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo bàn giao đúng tiến độ triển khai dự án. Nhà đầu tư BOT là Công ty CP Rạng Đông cũng đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công làm cơ sở triển khai xây dựng công trình, dự kiến trong năm 2018 sẽ đưa vào khai thác.

Cùng với đó, phần sân bay dân dụng chỉ có thể đưa vào hoạt động khi đường cất hạ cánh của toàn sân bay thuộc hạng mục quân sự hoàn thành. Song đến nay, hạng mục quân sự mà Bộ Quốc phòng đảm trách triển khai chậm. Bởi vậy, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo Bộ Quốc phòng hoàn tất các thủ tục đầu tư khu bay quân sự, sớm triển khai xây dựng và đưa vào khai thác đồng bộ với phần hàng không dân dụng.

Ông Nguyễn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, các Sở ngành liên quan đã tham gia ý kiến về quy mô, đặc biệt là thiết kế cơ sở thiết kế nhà ga, hạ tầng giao thông để quy mô sân bay phát triển trong tương lai không bị thiếu hụt đất. Từ hội nghị này đã cho thấy sự cần thiết phải đầu tư sân bay.

Phan thiết có sân bay có tác động đến giá bất động sản ?

Là người kinh doanh bất động sản thì đây là cơ cũng như là thách thức vô cùng lớn, bởi lẽ khi dự án sân bay đã hoàn thiện ở Phan thiết thì giá bất động sản sẽ bị thổi bùng bùng lên bất ngờ. Do vậy những thông tin về dự án sân bay cần phải nắm rõ và nhanh chính xác cụ thể.

Kinh nghiệm của nhiều nhà bất động sản đều đồng tình rằng “ Nếu chờ sân bay hoàn thiện rồi mới đầu tư là chiến lược sai lầm. Vì khi này, giá đất đã đẩy lên quá cao và những miếng mồi “ béo bở” đã không còn nữa. Đây chỉ là giai đoạn đầu khởi động nhưng giá đất tại các khu vực liền kề đã tăng. Đó là chưa kể đến việc đầu tư vào những khu vực liền kề sân bay, ngoài số tiền chênh lệch từ hoạt động đầu tư, mua bán đất, bạn sẽ có nguồn lợi nhuận lớn từ việc khai thác dịch vụ phòng hay đầu tư vào du lịch.”

Nhiều người ngạc nhiên vì lần đầu tiên ở Việt Nam có một doanh nghiệp tư nhân mạo hiểm đầu tư 1.600 tỷ đồng làm sân bay ( hạng mục hàng không dân dụng) theo hình thức BOT. Bởi theo các chuyên gia về kinh tế đầu tư BOT làm sân bay tiềm ẩn không ít rủi ro. Nhưng theo ông Nguyễn Văn Đông, chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông: "Bản thân dự án sân bay có thể không mang lại hiệu quả cao cho Rạng Đông, nhưng tạo ra sự lan tỏa, làm tăng giá trị các dự án khác mà Rạng Đông đang đầu tư như: Sealink, sân golf, khu đô thị phố biển …".

Việc phát triển sân bay kéo theo lượng lớn du khách đổ vào Phan Thiết. Khi đó, điều hiển nhiên bất động sản ở Phan Thiết, đặc biệt là phân khúc biệt thự, nhà phố, căn hộ cao cấp sẽ tăng giá trị. Do vậy, không chỉ tập đoàn Rạng Đông, mà nhiều nhà đầu tư khác đã nhanh chóng đầu tư xây dựng khu đô thị tại Phan Thiết - Mũi Né. Trong đó, giới đầu tư Hà Nội đang nổi lên là nhóm khách hàng đầy tiềm năng

Mặc dù bất động sản nghỉ dưỡng Phan Thiết nói riêng và Việt Nam nói chung đang trong giai đoạn “nóng” song lại diễn ra tình trạng mất cân bằng nghiêm trọng giữa cung và cầu. Đa phần các sản phẩm đều có giá từ 4-5 tỷ, thậm chí lên đến triệu đô và chỉ những khách hàng giàu có mới đủ điện kiện sở hữu.

Xu hướng sở hữu ngôi nhà thứ hai của giới tri thức trẻ thành đạt ngày một nhiều, nhưng nguồn cung dành cho nhóm đối tượng này gần như đang bị bỏ ngỏ. Điều này đã khiến thị trường “khát” những dự án nghỉ dưỡng có mức giá vừa phải.


{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét